ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ด้านเกษตรกร

 ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ด้านเกษตรกร

            น้ำส้มควันไม้ เกิดจากการเผาถ่าน มีลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาลแดง ได้จาการควบแน่นของควันไฟที่เกิดจากการเผาถ่านในอุณหภูมิ 300 - 400 องศาเซลเซียส อุณหภูมิดังกล่าวจะทำให้เกิดสารประกอบต่าง ๆ ซึ่งฟืนจะสลายตัวด้วยความร้อนจึงทำให้ได้น้ำส้มควันไม้ และสารประกอบต่าง ๆ ที่มีประโยชน์

 ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ด้านเกษตรกร

            1. ใช้น้ำส้มควันไม้ฉีดพ่นผลอ่อนของพืชหลังจากติดผลแล้ว 15 วัน น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร ผสมน้ำ 500 ลิตร จากนั้นฉีดพ่นผลอ่อนของพืช จะทำให้ผลของพืชเจริญเติบโต และควรฉีดก่อนเก็บเกี่ยว 20 วัน

            2. ใช้น้ำส้มควันไม้ราดโคนต้นไม้ น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร ผสมน้ำ 100 ลิตร แล้วนำไปราดที่โคนต้นไม้ เพื่อรักษาโรครา และโรครากเน่า

            3. ใช้น้ำส้มควันไม้ฉีดพ่นลงดิน น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร ผสมน้ำ 50 ลิตร จะช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่เข้าไปทำลายพืช 

            4. ใช้น้ำส้มควันไม้ฉีดพ่นลงดินเพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ไส้เดือนฝอย น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร ผสมน้ำ 20 ลิตร จากนั้นฉีดพ่นลงดินเพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ไส้เดือนฝอย

            5. ใช้น้ำส้มควันไม้เพื่อขับไล่แมลง น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร ผสมน้ำ 200 ลิตร จากนั้นนำไปฉีดพ่นต้นพืช และดินทุก ๆ 15 วัน เพื่อขับไล่แมลง และจะช่วยให้พืชของเราเจริญเติบโตด้วย

            6. ใช้น้ำส้มควันไม้เพื่อกำจัดศัตรูพืชแทนสารจับใบ น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร ผสมน้ำ 1000 ลิตร ใช้ผสมสารเคมีป้องกันศัตรูพืชแทนสารจับใบ จะช่วยลดการใช้สารเคมีแบบปกติได้ถึง 50% เลยทีเดียว

            ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ด้านเกษตรกร  น้ำส้มควันไม้ถือว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับเกษตรกรเพราะน้ำส้มควันไม้สามารถกำจัดแมลงได้ รักษาเชื้อรา รักษาดิน และน้ำส้มควันไม้ยังสามารถใช้ไปโยชน์ในด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย

สนใจ น้ำส้มควันไม้ เกรดพรีเมี่ยม ฟาร์มเมอร์มีฝาทอง <<คลิ๊ก>>

อ่านบทความ เกี่ยวกับน้ำส้มควันไม้

สนในอ่านบทความ เรื่อง แมลงศัตรูพืช ไม่ใช้สารเคมีก็กำจัดได้!! 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการปลูกถั่วฝักยาว ให้ได้ผลผลิตดี

พืชผักสวนครัวปลูกได้ง่ายๆในคอนโด

ปัญหาต้นไม้ใบเหลืองหลังจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง