วิธีการบำรุงรักษาต้นพริก

 วิธีการบำรุงรักษาต้นพริก

            วิธีการบำรุงรักษาต้นพริก พริกเป็นพืชผักสวนครัวที่มีรสชาติเผ็ด ความเผ็ดของพริกมาจากสารที่ชื่อว่า แคปไซซิน ที่มีอยู่มากในบริเวณเยื่อแกนกลางสีขาวจะเป็นส่วนที่เผ็ดมากที่สุด ส่วนเปลือกและเมล็ดจะมีสารน้อย และหลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าว่าเมล็ดพริกเป็นส่วนที่เผ็ดที่สุด ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ก็นิยมปลูกพริก เพราะพริกมีประโยชน์หลายอย่าง และสามารถสร้ารายได้ให้กับเกษตรกรได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการบำรุงรักษาต้นพริก

วิธีการบำรุงรักษาต้นพริก

            1. การให้น้ำ

                การให้น้ำ พริกเป็นพืชที่ทนแล้งมากกว่าทนน้ำ แต่ระยะที่พริกเริ่มออกดอก พริกจะต้องการน้ำมากกว่าปกติ ซึ่งการให้น้ำที่ไม่เพียงพอ และอากาศแห้งแล้งจะทำให้ดอกอ่อน ดอกบาน และผลที่พึ่งจะติดร่วงได้ ซึ่งการให้น้ำต้นพริกมีดังนี้ 

                    1.1 ช่วง 3 วันแรก ให้น้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า - เย็น

                    1.2 ช่วง 4 วันต่อมาร ให้น้ำวันละครั้ง

                    1.3 ช่วงสัปดาห์ที่ 2 ถึงสัปดาห์ที่ 4 ให้น้ำสัปดาห์ละ 3 ครั้ง 

                    1.4 ช่วงสัปดาห์ที่ 5 ถึงสัปดาห์ที่ 7 ให้น้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง 

                    1.5 ช่วงสัปดาห์ที่ 7 ไปแล้วให้น้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

            2. การใส่ปุ๋ย 

                การใส่ปุ๋ย การให้ปุ๋ยพริกจะขึ้นอยู่กับชนิดของดินที่ปลูก โดยทั่วไปปุ๋ยคอกอัตรา 3-4 ตันต่อไร่ ผสมกับปุ๋ยวิทยาศาสตร์ 15-15-15 อัตรา 50 กิโลกรัม ต่อไร่ รองพื้นก่อนย้ายปลูกและหลังย้ายปลูกมาแล้ว จึงใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ในอัตรา 50 กิโลกรัม อีกครั้ง ซึ่งเราจะโรยกึ่งกลางระหว่างแถวปลูกพรวนกลบ

            3. การพรวนดิน 

                การพรวนดิน การพรวนดินเราจะต้องระมัดระวังอย่าให้รากกระทบกระเทือน เพราะพริกจะชะงักการเจริญเติบโต และจะทำให้ต้นพริกโค่นล้มง่าย 

            4. การเก็บเกี่ยว 

                การเก็บเกี่ยว ผลพริกเมื่อแก่จัดจะคงทิ้งไว้ให้อยู่กับต้นพริกระยะหนึ่ง โดยจะไม่เสื่อมคุณภาพแต่ประการใด การเก็บรักษาให้พริกมีสภาพสดอยู่ได้ จะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิความชื้น 95-89% จะทำให้พริกคงความสดได้ถึง 40 วัน 

            วิธีการบำรุงรักษาต้นพริก พริกเป็นพืชผักสวนครัวที่มีรสชาติเผ็ด ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่ก็นิยมปลูกพริก เพราะพริกมีประโยชน์หลายอย่าง และสามารถสร้ารายได้ให้กับเกษตรกรได้ ซึ่งการบำรุงรักษาต้นพริกตามระยะที่เหมาะสมและถูกต้อง จะทำให้ผลผลิตมีคุณภาพสูง


สนใจสินค้าฟาร์มเมอร์มี คลิ๊ก

อ่านบทความ เรื่อง ดูแลผักบุ้งอย่างไรให้เจริญงอกงาม

อ่านบทความต่อไป เรื่อง พืชผักสวนครัวปลูกได้ง่าย ๆ ในคอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการปลูกถั่วฝักยาว ให้ได้ผลผลิตดี

พืชผักสวนครัวปลูกได้ง่ายๆในคอนโด

ปัญหาต้นไม้ใบเหลืองหลังจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง