วิธีการปลูกถั่วฝักยาว ให้ได้ผลผลิตดี

วิธีการปลูกถั่วฝักยาว ให้ได้ผลผลิตดี

            วิธีการปลูกถั่วฝักยาว ให้ได้ผลผลิตดี ถั่วฝักยาวเป็นพืชเศรษฐกิจ เพราะคนนิยมรับประทานกันมาก ซึ่งถั่วฝักยาวเป็นพืชที่อายุสั้นปลูกได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีต้นทุนการปลูกไม่สูง และดูแลไม่ยาก จึงเหมาะกับเกษตรกรมือใหม่ หรือ ผู้ที่สนใจทดลองปลูกไว้กินเอง เพื่อให้การปลูกถั่วฝักยาวมีผลผลิตที่ดี เราจะมาแนะนำวิธีการปลูกถั่วฝักยาว ให้ได้ผลผลิตดี

           

             1. การเตรียมดิน 

                การเตรียมดิน ก่อนที่เราจะปลูกถัวฝักยาวเราต้องทำการเตรียมดินก่อน ซึ่งถั่วฝักยาวสามารถปลูกได้กับดินทุกสภาพ แต่ดินที่ดีที่สุดในการปลูกถั่วฝักยาว คือ ดินร่วนปนทราย และเราควรที่จะไถพรวนหน้าดินให้ลึกประมาณ 25 เซนติเมตร แล้วให้ดินตากแดด 4-5 วัน จากนั้นให้เก็บวัชพืชออกให้หมดแล้วโรยปุ๋ยหมัก หรือ ปุ๋ยคอกประมาณ 3 ตัน ต่อไร่ และโรยปูนขาวร่วมด้วยในสัดส่วน 400 กิโลกรัม ต่อไร่ แล้วทำการพรวนหน้าดิน หลังจากนั้นให้ยกร่องแปลงปลูกถั่วฝักยาวให้มีขนาดกว้าง 90 เซนติเมตร และยาวขนานกับพื้นที่ดินที่เรามี และไถยกร่องแปลงปลูกถั่วฝักยาวให้มีขนาด 70 เซนติเมตร เพื่อเป็นทางเดิน 

            2. การเตรียมเมล็ดพันธุ์ 

                การเตรียมเมล็ดพันธุ์ เราสามารถหาซื้อเมล็ดพันธุ์ได้ตามท้องตลาดทั่วไป แต่เราต้องคัดเลือกเอาเมล็ดพันธุ์ที่ดีและสมบูรณ์พร้อมปลูก จากนั้นนำเมล็ดถั่วฝักยาวไปแช่น้ำยาฆ่าเชื้อราประมาณ 1 ชั่วโมง ถ้าระหว่างที่เมล็ดแช่น้ำอยู่แล้วมีเมล็ดที่ลอยน้ำขึ้นมาให้เราคัดเมล็ดที่ลอยน้ำขึ้นมาออก 

            3. ขั้นตอนการปลูก 

                ขั้นตอนการปลูก โดยทำการขุดหลุมให้มีความลึก 10 เซนติเมตร ซึ่งแต่ละหลุมให้ห่างกันตามความเหมาะสม จากนั้นทำการใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 5-10-5 หรือ 15-15-15 ครึ่งช้อนโต๊ะ จากนั้นให้หยอดเมล็ดถั่วฝักยาว 4-5 เมล็ด แล้วทำการกลบดินในหลุมหนาประมาณ 3-4 เซนติเมตร พร้อมรดน้ำทันที ซึ่งระยะแรกให้ลดน้ำทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือดูตามความเหมาะสมของสภาพอากาศ 

            4. การถอนแยก 

                การถอนแยก หลังจากที่หลอดเมล็ดไปแล้ว 7-14 วัน ให้เราถอนต้นถั่วฝักยาวที่ไม่สมบูรณ์ออก แล้วให้เหลือต้นถั่วฝักยาวที่แข็งแรงไว้หลุมละ 2 ต้น 

            5. การให้น้ำ

                การให้น้ำ หลังจากที่เราหยอดเมล็ดถั่วฝักยาวเราควรที่จะลดน้ำทุกวัน จนต้นถั่วฝักยาวสามารถตั้งตัวได้ แล้วจึงค่อยปรับการให้น้ำลดลง อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพอากาศ แต่ก็ควรที่จะให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ

            6. การใส่ปุ๋ย 

                การใส่ปุ๋ย เราควรที่จะใส่ปุ๋ยที่มีไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ในอัตราส่วน 1:2:1 เนื่องจากต้องการธาตุฟอสฟอรัสสูง เพื่อใช้ในการสร้างดอก แต่จะขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของดินเป็นหลัก   

            7. การทำค้าง 

                การทำค้าง เมื่อถั่วฝักยาวมีอายุประมาณ 15-20 วัน จะมีใบ 4-5 ใบ และเริ่มทอดยอด เราควรจะหาไม้ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณครึ่งนิ้ว ยาว 2-2.5 เมตร ปักใกล้หลุมเพื่อให้ถั่วฝักยาวเลื้อยไปตามไม้ 

            8. การเก็บเกี่ยว

                การเก็บเกี่ยว ระยะเวลาที่เหมาะสมกับการเก็บเกี่ยวถั่วฝักยาว คือ เมื่อถั่วฝักยาวมีอายุประมาณ 40 วัน หลังจากที่เราปลูก โดยการเลือกเก็บถั่วฝักยาวที่สียังไม่จาง และฝักยังไม่พอง และเราควรที่จะทยอยเก็บทุก ๆ 2-4 วัน 

            วิธีการปลูกถั่วฝักยาว ให้ได้ผลผลิตดี ถั่วฝักยาวเป็นพืชที่คนนิยมนำมารับประทานกันมาก ซึ่งถั่วฝักยาวเป็นพืชที่อายุสั้นปลูกได้ตลอดทั้งปี และถั่วฝักยาวเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตเร็ว อีกทั้งยังมีต้นทุนการปลูกไม่สูง และดูแลไม่ยาก ถ้าเรารู้จักวิธีการปลูกที่ถูกต้อง และการดูแลที่ถูกวิธีจะทำให้ถั่วฝักยาวของเราเจริญเติบโตเร็ว 


สนใจสินค้าทางการเกษตร คลิก

อ่านบทความ เรื่อง การดูแลรักษา ผักซี ผักสวนครัว

อ่านบทความต่อไป เรื่อง วิธีปลูกผักสลัดแบบง่าย ๆ ภายในบ้าน





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พืชผักสวนครัวปลูกได้ง่ายๆในคอนโด

ปัญหาต้นไม้ใบเหลืองหลังจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง