วิธีการปลูกมะนาวให้ลูกดก

 วิธีการปลูกมะนาวให้ลูกดก

            วิธีการปลูกมะนาวให้ลูกดก มะนาวเป็นพืชที่ปลูกได้กับดินทุกชนิด แต่ถ้าเราต้องการให้ต้นมะนาวเจริญเติบโต และคุณภาพดีควรปลูกในพื้นที่ที่มีดินร่วนซุย มีการระบาน้ำดี มีอินทรียวัตถุผสมอยู่มาก แล้วควรเลือกพื้นที่ปลูกใกล้แหล่งน้ำ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการปลูกมะนาวให้ลูกดก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

วิธีการปลูกมะนาวให้ลูกดก

            การเตรียมหลุมมปลูกต้นมะนาว ควรขุดหลุมให้มีขนาด กว้าง ยาว และลึก 80 เซนติเมตร จากนั้นให้นำเศษใบหญ้า หรือเศษฝางแห้งใส่ลงในก้นหลุมอัดแน่นให้หนาประมาณ 20 เซนติเมตร เพื่อจะให้ช่วยซับน้ำที่รดลงไปเก็บไว้ให้มีความชุ่มชื้นแก่รากมะนาว ชั้นถัดขึ้นมาให้ใส่ปุ๋ยคอกหนาประมาณ 45 เซนติเมตร หรืออาจจะใส่ปุ๋ยสูร 20-10-20 ประมาณ 2 ช้อนแกงผสมลงไปด้วย เพื่อจะเป็นแหล่งอาหารให้ราก ส่วนกิ่งต้นพันธุ์ที่ใช้ควรผ่านการนำไปชำระยะหนึ่งประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ หลังตัดกิ่งตอนที่ออกรากดี ซึ่งจะช่วยลดอัตราการตายหลังปลูกลงได้มากกว่าการตัดกิ่งตอนมาปลูก ก่อนที่วางกิ่งลงในหลุม ต้องๆกรีดถุงพลาสติกออกแล้วจึงวางกิ่งตรงกลางหลุม

            การปลูกควรที่จะจัดรากให้แผ่ออกไปโดยรอบมีลักษณะที่ไม่พับ และเมื่อวางกิ่งลงบนหลุมแล้ว จากนั้นค่อย ๆ โรยดินกลบจนมิด และควรกลบให้ดินพูนสูงขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำขังที่ปากหลุม และควรที่จะกดดินรอบต้นมะนาวให้แน่นพอสมควร จากนั้นทำการรดน้ำเพื่อให้ดินกระชับกับราก และควรปักไม้เพื่อยึดลำต้นเพื่อเป็นการป้องกันการโยกคลอน 

การดูแลรักษา 

            การให้น้ำ ช่วยที่ปลูกใหม่ ๆ ควรที่จะให้น้ำวันละครั้ง ในกรณีที่ฝนไม่ตก หลังจากที่ต้นมะนาวตั้งตัวได้แล้วควรที่จะให้น้ำแบบเว้นระยะนานขึ้น หลังจากที่มะนาวออกดอก และกำลังผลิตผลอ่อน จะเป็นช่วงที่มะนาวต้องการน้ำมาก

การให้ปุ๋ย 

1. บำรุงต้น ใช้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือ 16-16-16

2. บำรุงผล ใช้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือ 16-16-16

3. สร้างตาดอก ให้ปุ๋ยสูตร 12-24-12 หรือ 9-24-24

4. ปรับปรุงคุณภาพ ใช้ปุ๋ยสูตร 13-13-21 

ส่วนปริมาณการใส่ปุ๋ยประมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น/ครั้ง


            วิธีการปลูกมะนาวให้ลูกดก การปลูกมะนาวให้เจริญงอกงามดี มีผลดก และคุณภาพดีก็ควรจะปลูกในพื้นที่ที่เป็นดินร่วนปนทราย มีการระบายน้ำดี มีอินทียวัตถุผสมอยู่มาก  และควรเลือกพื้นที่การปลูกให้ใกล้แหล่งน้ำ เพื่อให้ต้นมะนาวเจริญเติบโตเร็วและมีผลดก


สนใจสินค้าทางการเกษตร คลิก

อ่านบทความ เรื่อง อะโวคาโด กับการเสี่ยงโรคจุดดำ ต้องรับมือยังไง

อ่านบทความต่อไป เรื่อง วิธีปลูกผักชีในกระถาง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการปลูกถั่วฝักยาว ให้ได้ผลผลิตดี

พืชผักสวนครัวปลูกได้ง่ายๆในคอนโด

ปัญหาต้นไม้ใบเหลืองหลังจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง